โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
ค้นหา   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
ระบบงานโรงเรียนออนไลน์
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ค้นหาจาก google
แบบสอบถาม

   คุณคิดว่าเว็ปไซท์ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกองเป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ

เจ้าของผลงาน : นางสาวอัญชนา ทวีรส
พฤหัสบดี ที่ 14 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 536    จำนวนการดาวน์โหลด : 64 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 18 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้รายงาน นางสาวอัญชนา  ทวีรส
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
  สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2558

บทคัดย่อ

  การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ                     ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3, 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 3 ห้องเรียนรวม 142 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 47 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด,                       2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน                     ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ, 3) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 12 แผน, 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของ ลิเคิร์ท จำนวน 15 ข้อ
  ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน  One – Group  Pretest - Posttest  Design  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t – test  dependent

ผลการศึกษาพบว่า
  1. แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.36/81.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อนำไปทดลองหาประสิทธิภาพซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
   2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
   3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาสามารถทางการคิดเชิงเหตูผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวปร้ชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 16/พ.ย./2560
      การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักบูรณาการของ เมอร์ดอคซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) 6/ก.ย./2559
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) 16/ส.ค./2559
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา 16/ส.ค./2559
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 9/ส.ค./2559